Chủ Nhật, 24 tháng 8, 2014

VĨ TUYẾN 17 VÀ KHÁT VỌNG THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC


60 năm đã trôi qua kể từ ngày 25/8/1954. Ngày mà toàn bộ quân đội Liên hiệp Pháp phải rút về phía nam sông Bến Hải theo nội dung quy định tại Hiệp định Genève về chấm dứt chiến tranh tại Đông Dương. Và sau đó, Vĩ tuyến 17 trở thành giới tuyến quân sự, chia đôi đất nước Việt Nam.

Trước đó, sau khi đã trải qua 8 phiên họp toàn thể và 23 phiên họp hẹp, ngày 21/7/1954, Hiệp định Genève được ký kết giữa đại diện Quân đội nhân dân Việt Nam và đại diện Quân đội Liên hiệp Pháp.. Theo đó, Việt Nam được chia làm 2 vùng tập trung; ranh giới là vĩ tuyến 17 (sông Bến Hải). Một khu phi quân sự, rộng không quá 5 cây số dài theo hai bên bờ sông Bến Hải, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 14/8/1954. Cũng trong ngày 21/7/1954, vào lúc 15h00, Bản Tuyên bố cuối cùng của hội nghị Genève được công bố. Điều 6 của bản Tuyên bố nói rõ: '"Hội nghị chứng nhận rằng mục đích căn bản của Hiệp định về Việt Nam là giải quyết các vấn đề quân sự để đình chỉ chiến sự và giới tuyến quân sự chỉ có tính chất tạm thời, không thể coi là một ranh giới về chính trị hay về lãnh thổ". Cùng với đó là lời hứa hẹn sẽ tổ chức Tổng tuyển cử trong cả nước Việt Nam sau 2 năm. Nhưng cuối cùng, chúng ta phải đợi đến 21 năm sau, trải qua một cuộc chiến tranh khốc liệt chưa từng có mới có thể hoàn toàn xóa bỏ được giới tuyến quân sự đó, nước Việt Nam mới thực sự được thống nhất.

Lúc đó, dù đã lường trước được sự tráo trở, âm mưu thâm độc của bè lũ đế quốc và bọn tay sai, nhân dân 2 miền vẫn chất chứa một niềm tin rằng sau 2 năm sẽ diễn ra Tổng tuyển cử, Bắc – Nam sẽ lại sum họp, non sông thu về một mối. Nhưng, trong khi ở Miền Bắc, Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tuân thủ nghiêm chỉnh các điều khoản trong Hiệp định đã được ký kết, thì ở Miền Nam, được sự hậu thuẫn của Hoa Kỳ, Chính quyền Ngô Đình Diệm công khai tuyên bố “không có Hiệp thương Tổng tuyển cử”. Thay vào đó, họ thi hành chính sách “tố cộng, diệt cộng”; ban hành Luật 10/59, đem máy chém đi khắp Miền Nam để xử tử, bắt giam những người mà họ cho là từng theo Việt Minh, đầu độc hơn 6000 tù nhân ở nhà tù Phú Lợi…. 

Vậy là, Vĩ tuyến 17, chạy qua cầu Hiền Lương trên con sông Bến Hải đã trở thành ranh giới chia cắt đất nước. Nhưng cũng chính tại nơi đây, khát vọng thống nhất đất nước, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam đã được thể hiện rõ nét nhất. Trong suốt những năm tháng chiến tranh khốc liệt, đôi bờ sông Bến Hải đã diễn ra những cuộc đấu trí giữa quân và dân Miền Bắc với quân đội, chính quyền Việt Nam Cộng hòa. Đó là những cuộc “đấu loa”, “đấu cờ” giữa 2 đầu giới tuyến. Trong đó, có những cuộc “đấu cờ” kéo dài suốt 1440 ngày đêm. Biết bao nhiêu bom đạn của Mỹ – Ngụy đã rải xuống mảnh đất này hòng đánh sập, làm rách lá cờ phía Bắc. Nhưng mưa bom bão đạn của kẻ thù không thể khuất phục được ý chí kiên cường của dân tộc Việt Nam. Chỉ tính riêng từ 5/1956 đến 10/1967, lần lượt 267 lá cờ Tổ quốc đã được treo trên kỳ đài Hiền Lương. Lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên cột cờ giới tuyến trở thành nguồn cổ vũ, động viên đồng bào ở phía bờ Nam, thể hiện ý chí, khát vọng mãnh liệt về một đất nước Việt Nam thống nhất. Để rồi, sau 21 năm, khát vọng ấy đã trở thành hiện thực. Ngày 30/4/1975, Tổng thống Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng vô điều kiện, chính quyền Sài Gòn sụp đổ, đất nước thống nhất, non sông thu về một mối. Ngày 3/7/1976, Quốc hội Việt Nam thống nhất họp phiên đầu tiên, chính thức xóa bỏ sự tồn tại của khu phi quân sự vĩ tuyến 17. 


Ngày nay, Di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải đã trở thành địa điểm lịch sử để du khách thập phương đến tham quan, tìm hiểu về quá khứ hào hùng của dân tộc ta. Một dân tộc từ trong đau thương đã “rũ bùn đứng dậy”… làm nên biết bao chiến thắng, khiến kẻ thù phải khiếp sợ. 
                                                          HƯƠNG TIẾN










FACEBOOK COMMENTS

29 nhận xét:

  1. để có được độc lập tự do như ngày nay cha ông ta đã phải hy sinh biết bao sương máu và nếu không có bọn tay sai, phản động câu kết, phục dịch cho bọn Mỹ thì cha ông ta không phải hi sinh nhiều đến vậy. Nhưng dù có đốt cả dãy trường sơn thì nhân dân ta vẫn quyết tâm giữ nước, đánh đuổi giặc xâm lược.

    Trả lờiXóa
  2. TÔI KHÓC NGÀY 30 THÁNG 4 75 VÌ THẤY NỀN VĂN MINH ĐÃ THUA CHẾ ĐỘ MAN RỢ

    Đinh Quang Anh Thái (ĐACTD) phỏng vấn nhà văn CSVN Dương Thu Hương

    -Việt Tide: Năm 1968, khi bà quyết định đi vào Nam chiến đấu – như trong sách của bà nói là bà tham dự cùng các bạn cùng lứa tuổi “xẻ Trường Sơn đánh Mỹ” –, tâm tư của bà lúc đó như thế nào?

    -Dương Thu Hương: Tâm tư của tôi lúc đó hoàn toàn là của một người Việt cổ. Tôi liều thân cứu nước vì tôi quan niệm đây là một cuộc chiến tranh chống quân xâm lược; và chống quân xâm lược thì người tử tế phải xông ra chiến trường chứ không thể để mặc cho người khác hy sinh; và không thể mưu cầu một cuộc sống yên ấm khi người khác lâm nguy.

    -Việt Tide: Không phải là theo tiếng gọi của đảng cộng sản Việt Nam?

    -Dương Thu Hương: (cười khẩy) Đó là cái điều lầm lẫn lớn nhất của các nhà báo nước ngoài cũng như nước trong (cười). Tại vì những người ấy có chịu lắng nghe đâu. Các ông ấy toàn nghĩ theo kiểu các ông ấy thôi. Cứ hàm hồ chụp lên đầu người khác suy nghĩ của mình.

    -Việt Tide: Bà có thể nói rõ hơn?

    -Dương Thu Hương: Tôi chả coi đảng cộng sản Việt Nam là cái gì cả. Đối với một gia đình như gia đình tôi, bố tôi từng là đại đội trưởng Đội Bá Vụ, phụ trách vấn đề liên lạc vô tuyến và làm trực tiếp dưới quyền ông Võ Nguyên Giáp, nhưng bố tôi không bao giờ được vào đảng vì bà của tôi là địa chủ. Bố tôi chịu nhiều bất công, vì ông cống hiến rất nhiều mà chả được gì cả. Khi tôi lớn lên thì tôi không được thi vào đại học bởi vì lý lịch của bố tôi và gia đình tôi không thuộc thành phần cốt cán. Tôi vào trường Lý luận Nghiệp vụ vì lúc đó họ tuyển năng khiếu diễn kịch, hát múa; và tôi vào được vì do cơ may tôi có một người họ hàng làm thầy giáo của trường.

    Tôi còn nhớ lúc xẩy ra chiến dịch Cải cách Ruộng đất, ngay trước cửa nhà tôi là một người bị chết treo và lúc 8 tuổi, tôi đã phải đi theo các đoàn học sinh để chứng kiến các cuộc đấu tố địa chủ. Sau lưng nhà tôi, ngay đường xe hỏa, một người khác bị vu là địa chủ nên tự tự bằng cách đặt cổ vào đường ray cho xe lửa cán chết. Thật khủng khiếp. Khi 8 tuổi, buổi sáng khi đi tưới rau, tôi thấy cảnh những người chết như thế và điều đó làm cho tôi vô cùng khủng khiếp. Cho nên tôi nhắc lại, năm 68 tôi vào tiền tuyến là vì tôi tuân thủ truyền thống cứu nước của dân tộc Việt Nam chứ không vì đảng cộng sản.

    -Việt Tide: Theo chỗ tôi biết, bà lập gia đình trong giai đoạn chiến tranh và hai con của bà sinh ra ngay tại tiền tuyến; có đúng không ạ?

    -Dương Thu Hương: Vâng, đúng như vậy.

    -Việt Tide: Bà có thể cho biết hoàn cảnh sống của hai cháu tại tiền tuyến khi cuộc chiến bắt đầu vào thời điểm khốc liệt năm 1968?

    -Dương Thu Hương: Chúng tôi sống như những người nông dân và tất cả mọi người đều chịu sự tàn phá của bom đạn chiến tranh. Thức ăn thức uống vô cùng khan hiếm, thậm chí rau cũng không có. Gạo ở bên kia sông, chỉ vì mấy cân gạo có thể mất mạng, vì bom Mỹ ném liên tục.

    Một điều nữa, ngay trong chiến tranh, năm – bẩy trăm người chết nhưng không bao giờ tin tức được loan báo. Vì tất cả đều chấp nhận cái chết đương nhiên. Và không thể loan tin vì suy nghĩ lúc bấy giờ ta là dân tộc anh hùng chiến thắng tất cả mọi kẻ thù nên không thể cho biết sự tổn thất. Hai con tôi sinh ra trong hoàn cảnh như vậy. Khi chúng nằm ở trong hầm, dưới mặt ván vài gang là nước và rắn bò lóp ngóp. Đứa con gái của tôi khi vừa được ba tháng, rắn ngủ ở dưới đít của nó. Vì rắn tìm chỗ ấm mà! May mà sáng ra rắn tuồn xuống nước chứ không cắn con bé. Mà đấy là rắn độc. Cho nên mấy ông dân chài sống chung quanh bảo rằng con tôi được thần độ mạng. Tôi tin con người có số thật. Bởi vì sống dưới bom đạn, đói khát, rắn rết như vậy mà hai đứa con tôi, dù không được tươi da thắm thịt như con cái những người sống trong hoàn cảnh bình thường, nhưng chúng cũng không đến nỗi bị què quặt.

    (Xin xem tiếp phần phỏng vấn phần dưới)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. -Việt Tide: Khi lớn lên, các cháu có bị ám ảnh bởi hồi ức lúc sống trong chiến tranh bom đạn không ạ?

      -Dương Thu Hương: Trong chiến tranh chúng nó còn rất nhỏ cho nên khi lớn lên ấn tượng về cuộc chiến cũng mờ nhạt. Nhưng khi chúng lớn lên thì chúng chịu một cuộc chiến tranh khác còn tàn khốc hơn cuộc chiến thời 1968: mẹ chúng nó làm giặc. Cho nên chúng nó bị nhiều thiệt thòi lắm.

      -Việt Tide: Thưa bà, các cháu bị thiệt thòi ra sao ạ?

      -Dương Thu Hương: Tôi đã nói rất rõ với các con tôi, rằng con đường làm giặc là phải chịu tất cả mọi khổ đau; cho nên tất cả mọi người trong gia đình, nghĩa là bố tôi, mẹ tôi, anh em tôi và con cái, nếu ai muốn thì tôi sẵn sàng viết giấy với tòa án là không có quan hệ với tôi nữa để tránh cho họ khỏi bị di lụy. Còn nếu những người muốn tiếp tục đứng với tôi thì phải chấp nhận khổ đau, thua thiệt và không bao giờ được nói với tôi một lời can thiệp vào việc tôi làm. Bởi vì tôi biết chắc chắn cộng sản sẽ dùng những người thân thuộc để gây sức ép.

      Nhiều trường hợp đã xẩy ra đối với những người đấu tranh dân chủ tại Việt Nam. Vợ con, anh em của họ bị công an áp lực phải khuyên can họ không được đấu tranh nên một số người đành bỏ cuộc. Bản thân tôi đã lường trước điều đó nên tôi tuyên bố sòng phẳng rằng, cả tuổi xuân của tôi, tôi đã hy sinh để nuôi con rồi, nên bây giờ tôi an tâm lao vào cuộc chiến chống lại bọn cường quyền. Tôi bảo các con tôi có thể về sống với bố của chúng hay với một người mẹ khác. Còn nếu chọn sống với tôi thì phải chấp nhận khổ đau, vì chắc chắn chúng sẽ không có chỗ đứng trong chế độ này. Hai con tôi đứa nào cũng hai bằng đại học nhưng vẫn không có việc làm. Con trai lớn của tôi phải sống bằng tất cả mọi việc, từ bồi bàn cho đến gác cổng. . .và bây giờ đi quay phim thuê cho một hãng tư. Cháu gái thì bán sơn.

      -Việt Tide: Các cháu có chia sẻ lý tưởng của mẹ không?

      -Dương Thu Hương: Không! Đối với chúng nó, tôi là một người điên. Nhưng dầu sao chăng nữa thì cũng là tình mẹ con, nhất là tôi đã giao hẹn là nếu chấp nhận tôi thì không được can ngăn việc tôi làm, nếu can thiệp thì tôi sẽ cắt đứt ngay tức khắc, thành ra chúng nó đành chấp nhận thôi.

      -Việt Tide: Từ một người dấn thân “xẻ Trường Sơn đánh Mỹ”, bây giờ bà trở thành một người làm giặc ngay tại Hà Nội tại sao vậy, thưa bà?

      -Dương Thu Hương: Câu hỏi của ông vô cùng mâu thuẫn và vô cùng ngớ ngẩn. Tôi là người yêu nước khi tôi tham gia cuộc chiến tranh và đến tận bây giờ tôi vẫn là người yêu nước. Vì thế tôi mới làm giặc. Hai hành động đó (vào tiền tuyến năm 68 và bây giờ làm giặc) thống nhất với nhau.

      -Việt Tide: Tư tưởng “làm giặc” của bà nhen nhúm từ lúc nào?

      -Dương Thu Hương: Từ năm 1969. Lúc đó, nếu tôi còn chút ảo tưởng nào về chủ nghĩa cộng sản thì tôi đã trở thành đảng viên rồi. Họ mở rộng cánh cửa mời tôi vào đảng cơ mà. Nhưng vì tôi được dậy dỗ trong một gia đình lấy đạo đức làm tiêu chuẩn cho nên tôi không thể xếp tôi đứng vào hàng ngũ với những người mà tôi khinh bỉ. Đơn giản như vậy thôi.

      -Việt Tide: Bà từng viết rằng, ngày 30 tháng Tư năm 1975, khi các phụ nữ khác trong đoàn quân của bà trầm trộ trước sự phát triển vật chất của miền Nam thì bà ngồi khóc trên lề đường Sài Gòn. Bà có thể nhắc lại tâm trạng của bà lúc đó?

      -Dương Thu Hương: (thở dài) Điên rồ thì tôi có nhiều thứ điên rồ. Khóc thì tôi có hai lần khóc.

      Lần thứ nhất khi đội quân chiến thắng vào Sài Gòn năm 1975, trong khi tất cả mọi người trong đội quân chúng tôi đều hớn hở cười thì tôi lại khóc. Vì tôi thấy tuổi xuân của tôi đã hy sinh một cách uổng phí. Tôi không choáng ngợp vì nhà cao cửa rộng của miền Nam, mà vì tác phẩm của tất cả các nhà văn miền Nam đều được xuất bản trong một chế độ tự do; tất cả các tác giả mà tôi chưa bao giờ biết đều có tác phẩm bầy trong các hiệu sách, ngay trên vỉa hè; và đầy rẫy các phương tiện thông tin như TV, radio, cassette. Những phương tiện đó đối với người miền Bắc là những giấc mơ.

      (Xin xem tiếp phần phỏng vấn phần dưới)

      Xóa
    2. -Dương Thu Hương (tiếp): Ông Thái đừng quên rằng, ở miền Bắc, tất cả mọi báo đài, sách vở đều do nhà nước quản lý. Dân chúng chỉ được nghe đài Hà Nội mà thôi; và chỉ có những cán bộ được tin tưởng lắm mới được nghe đài Sơn Mao, tức là đài phát thanh Trung Quốc. Còn toàn bộ dân chúng chỉ được nghe loa phóng thanh tập thể; có nghĩa là chỉ được nghe một tiếng nói. Vào Nam tôi mới hiểu rằng, chế độ ngoài Bắc là chế độ man rợ vì nó chọc mù mắt con người, bịt lỗ tai con người. Trong khi đó ở miền Nam người ta có thể nghe bất cứ thứ đài nào, Pháp, Anh, Mỹ . . .nếu người ta muốn. Đó mới là chế độ của nền văn minh. Và thật chua chát khi nền văn minh đã thua chế độ man rợ. Đó là sự hàm hồ và lầm lẫn của lịch sử. Đó là bài học đắt giá và nhầm lẫn lớn nhất mà dân tộc Việt Nam phạm phải.

      Lần thứ hai tôi khóc là năm 1984 khi tôi đến Mascơva. Tất cả những người Việt Nam khác đến đấy đều hớn hở, sung sướng. Riêng tôi thì nhục nhã không thể tả được. Vì khi ở trong nước, tôi vẫn có ấn tượng dân tộc mình là dân tộc anh hùng và là một dân tộc cũng có được một cuộc sống xứng đáng. Nhưng khi đến Mascơva trong một phái đoàn điện ảnh trẻ thì tôi mới nhìn thấy ra rằng, người Việt Nam bị khinh bỉ. Người Việt Nam đầu đen chỉ xếp hàng trong các đội quân dài dặc các bà già Nga bụng to để mua nồi áp xuất, bàn là điện nhằm gởi về nước. Những người bán hàng họ mắng cho như là mắng khỉ ấy. Họ mắng cũng đúng vì người mình khuân hàng đống nồi, hàng đống sản phẩm của người ta để tuồn về nước. Khi đứng ở khách sạn Peking nhìn xuống đường, tôi thấy những đoàn đại biểu Việt Nam trong những bộ quần áo complet gớm ghiếc trông như những đàn bò đi trong thành phố. Tôi hoàn toàn vỡ mộng và tôi khóc. Một nhà văn Nga mắng tôi. Anh ta bảo rằng, “người ta đi Nga người ta sung sướng, còn bà thì tại sao bà lại khóc như cha chết vậy. Sao lại vớ vẩn thế”. Anh ta không biết nỗi đau đớn của tôi khi thấy thân phận của người Việt Nam.

      -Việt Tide: Từ đó bà lao vào cuộc đấu tranh?

      -Dương Thu Hương: Ngày 30 tháng Tư năm 1975 đã là một ngả rẽ trong đời tôi. Đúng ra, ngã rẽ này đã bắt đầu từ năm 1969 khi lần đầu tiên tôi gặp những toán tù binh người miền Nam ở Quảng Bình. Lúc đó tôi làm công tác ở các binh trạm và những tù binh lần đầu tiên tôi gặp không phải là người Mỹ mà chính là người Việt Nam, cũng đầu đen mắt đen, cũng lùn và da vàng mũi tẹt như tôi, và nói tiếng Việt Nam như tôi. Cho nên tôi mới hồ nghi rằng tất cả những điều người ta nói đây là cuộc chiến tranh chống quân xâm lược thì đó là láo toét.

      Tuy nhiên vì lúc đó là chiến tranh và tất cả đều lao vào một guồng máy và bị cỗ xe khổng lồ nó cuốn đi. Cho đến năm 75, với thời gian (giọng ngậm ngùi, xúc động), tất cả mọi ngờ vực trong tôi đã chín muồi. Năm 75, tôi hiểu rằng đây là thời điểm quyết định và là ngã rẽ dứt khoát trong tư tưởng của mình.

      -Việt Tide: Nói chuyện với bà, tôi thường nghe bà nhắc đến hai chữ “số phận”. Bà tin số phận như thế nào và bà hiểu hai chữ số phận như thế nào?

      -Dương Thu Hương: (cười thoải mái) Tôi tin số phận theo kiểu của tôi và hiểu số phận theo kiểu một người nhà quê chân đất mắt toét. Đại loại như vậy. Còn để diễn giải hai chữ số phận trong cuộc phỏng vấn ngắn ngủi này thì đó là điều bất khả.

      -Việt Tide: Xin bà cứ nói chi tiết.

      -Dương Thu Hương: (cười to) Tôi nói ví dụ, chúng ta không phải hoàn toàn là những kẻ bất lực, nhưng chúng ta cũng không hoàn toàn là những kẻ làm chủ được số phận của mình. Ví dụ như khi tôi ở trong tù năm 91, tôi nghĩ không bao giờ có ngày ra khỏi tù. Nhưng rồi tôi lại thoát nhờ sự can thiệp của những người mà tôi chưa bao giờ biết. Như vậy rõ ràng là có bàn tay của Chúa (nói theo người Thiên Chúa Giáo) và có bàn tay của Giời Phật (nói theo người dân Việt Nam). Đấy là điều khiến tôi tin vào số phận.

      Dương Thu Hương (Việt Tide Phỏng Vấn)

      http://dcvonline.net

      http://www.vietthuc.org

      Xóa
    3. Con mụ DTH này đúng là điên, giọng điệu sặc mùi nịnh bợ o bế 1 chế độ ngụy đã bị diệt chủng

      Xóa
  3. Mời các bạn theo link dưới để được xem những tuyệt phẩm nổi tiếng của nhà văn Dương Thu Hương:
    -----------------
    'Đỉnh cao chói lọi'
    Bên kia bờ ảo vọng
    Chuyện tình kể trước lúc rạng đông
    -----------------
    http://vnthuquan.net/truyen/truyen.aspx?tid=2qtqv3m3237nvn1nqnnnvn31n343tq83a3q3m3237nvn
    -----------------
    http://vnthuquan.net/truyen/truyen.aspx?tid=2qtqv3m3237nnn2n0n31n343tq83a3q3m3237nvn
    -----------------

    Trả lờiXóa
  4. THƯ BỘ ĐỘI CỤ HỒ GỞI ANH LÍNH MIỀN NAM

    Nguyễn Bá Chổi vừa nhận được lá thư dưới đây của của một cựu bộ đội cụ Hồ qua đường bưu điện. Nhận thấy nội dung liên quan đến “đại thắng mùa xuân” mà “đảng ta” đang chuẩn bị ăn mừng ngày kỷ niệm lần thứ 38, Chổi xin quá giang Danlambao cho đăng lại nơi đây sau khi được sự đồng ý của tác giả bức thư với điều kiện dấu tên. Tiện thể, người nhận xin gửi nơi đây lời cám ơn đến anh cựu “giải phóng quân” Cách Mạng đã chia sẻ tâm sự phản tỉnh với “Ngụy quân”.

    *

    Anh Chổi,

    Trước hết tôi xin phép anh, thú thật, nhờ đọc những bài viết của anh suốt mấy năm nay, từ Cu Tèo trong mục “Bác cháu ta lên mạng” đến Kỵ Binh rồi Nguyễn Bá Chổi, tôi biết được anh từng là một người lính trong Quân đội Việt Nam Cộng Hòa trước 30 tháng Tư 1975, và biết được tuổi anh với tôi cũng xêm xêm nhau. Tôi viết “xêm xêm” theo kiểu nói người Miền Nam các anh hay dùng để anh hay rằng tôi, một bộ đội cụ Hồ thập thành trước kia nay đã tự giác tự nguyện tiến nhanh tiến mạnh tiến vững chắc trên con đường Ngụy-quân hóa và Mỹ-cút hóa (con cháu tôi bây giờ học tiếng Mỹ thay vì tiếng Nga, như đảng ta đã bái bai Kinh Tế Tập Trung đói meo chạy theo Kinh Tế Thị Trường béo bở, bỏ đồng Rúp núp đồng Đô - theo văn phong kiểu anh viết vậy).

    Bởi vì sau khi giải phóng Miền Nam, tôi khoái quê hương của anh quá xá rồi xin chọn nơi này làm quê hương luôn đó anh. Xin anh đừng buồn hay thấy bị xúc phạm khi tôi dùng chữ “Ngụy” trong thư này, lý do giản đơn là, một phần do quen mồm quen mép, một phần khác quan trọng hơn là, nhờ ở lại Miền Nam, sống giữa đồng bào Miền Nam mà tôi đã chuyển biến từ sai lầm đáng tiếc căm thù khinh bỉ Ngụy thành khoái cụ tỷ Ngụy, bái phục văn hóa “đồi trụy” Ngụy, và nhất là Quân đội Miền Nam các anh có anh hùng Ngụy... Văn Thà, trong khi Thủ tướng Miền Bắc của chúng tôi tự cho mình là chân chính lại ký công hàm bán nước, dâng Hoàng Sa và Trường Sa cho Tàu cộng, mà bây giờ nhờ đọc qua loạt bài “Những sự thật không thể chối bỏ” của Đặng Chí Hùng kèm theo những hình ảnh tư liệu dẫn chứng, tôi mới biết được thực sự ai ngụy ai ngay, nhưng đây không phải là nội dung tôi muốn đề cập đến trong thư này.

    Thưa anh Chổi, điều tôi muốn đề cập với anh hôm nay là cám ơn các anh đã... thua cuộc chiến tranh mà trước kia chúng tôi hăm hở gọi là “giải phóng Miền Nam”. Thực tế cho thấy đó là “giải phóng Miền Bắc”. Nói thế nghe ra là ”phản động”, nhưng thực chất là vậy. Nếu bác Hồ từng nói “Nước Việt nam là một, dân tộc Việt Nam là một, sông có thể cạn, núi có thể mòn song chân lý ấy không bao giờ thay đổi” - cứ cho bác Hồ nói đúng đi, mặc dầu theo sách giáo khoa Cách mạng dạy thì Việt Nam ta không chỉ có một mà có tới 53 dân tộc (trong Nam các anh gọi là 53 sắc tộc, xem ra đúng hơn), thì ta cũng có thể nói, nhờ chiếm được Miền Nam mà Miền Bắc được giải phóng, sông có thể cạn núi có thể mòn, nhưng chân lý ấy nay đã hiển nhiên không thể chối cãi.

    Thực tế đó là gì? Cũng giản đơn và dễ dàng như tòa án Hải Phòng vừa xử phạt tù anh em Đoàn Văn Vươn là nạn nhân, và phạt tù treo đám thủ phạm tép riu, còn đám đầu sỏ chủ mưu thì hoàn toàn vô can, trong vụ cưỡng chế tài sản nhân dân mà chính Thủ tướng kết luận “hoàn toàn trái pháp luật”. Nếu các anh không thua cuộc chiến thì bộ đội cụ Hồ chúng tôi đâu có thu được hàng tỷ khối chiến lợi phẩm mang về làm náo nức nhân dân Miền Bắc, trong đó có cậu bé 13 tuổi quê hương Xô Viết Nghệ Tĩnh sau này là nhà báo Huy Đức ghi lại:

    “Những gì được đưa ra từ những chiếc xe đò Phi Long thoạt đầu thật giản đơn: Mấy chiếc xe đạp bóng lộn xếp trên nóc xe; Cặp nhẫn vàng chóe trên ngón tay một người làng tập kết vừa về Nam thăm quê ra; Con búp bê nhựa - biết nhắm mắt khi nằm ngửa và có thể khóc oe oe - buộc trên ba lô của một anh bộ đội phục viên may mắn.

    (Xin xem tiếp phần dưới)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những cuốn sách của Mai Thảo, Duyên Anh... được các anh bộ đội giấu dưới đáy ba lô đã giúp bọn trẻ chúng tôi biết một thế giới văn chương gần gũi hơn Rừng Thẳm Tuyết Dày [1], Thép Đã Tôi Thế Đấy [2]… Những chiếc máy Akai, radio cassettes, được những người hàng xóm tập kết mang ra, giúp chúng tôi biết những người lính xa nhà, đêm tiền đồn còn nhớ mẹ, nhớ em, chứ không chỉ có “đêm Trường Sơn nhớ Bác”. Có một miền Nam không giống như miền Nam trong sách giáo khoa của chúng tôi.” (Bên Thắng Cuộc).

      Còn chính bộ đội cụ Hồ như chiến sĩ gái Dương Thu Hương háo hức bao nhiêu trên đường giải phóng Miền Nam thì sau 30/4/75, khi vào đến Sài Gòn đã... Ta thử đọc trích đoạn cuộc trao đổi giữa cô với nhà báo Đinh Quang Anh Thái (*)

      “Đinh Quang Anh Thái: Bà từng viết rằng, ngày 30 tháng Tư năm 1975, khi các phụ nữ khác trong đoàn quân của bà trầm trồ trước sự trù phú vật chất của miền Nam thì bà ngồi khóc trên lề đường Sài Gòn. Bà có thể nhắc lại tâm trạng của bà lúc đó?

      -Dương Thu Hương: (thở dài) Điên rồ thì tôi có nhiều thứ điên rồ. Khóc thì tôi có hai lần khóc.

      Lần thứ nhất khi đội quân chiến thắng vào Sài Gòn năm 1975, trong khi tất cà mọi người trong đội quân chúng tôi đều hớn hở cười thì tôi lại khóc. Vì tôi thấy tuổi xuân của tôi đã hy sinh một cách uổng phí. Tôi không choáng ngợp vì nhà cao cửa rộng của miền Nam, mà vì tác phẩm của tất cả các nhà văn miền Nam đều được xuất bản trong một chế độ tự do; tất cả các tác giả mà tôi chưa bao giờ biết đều có tác phẩm bầy trong các hiệu sách, ngay trên vỉa hè; và đầy dẫy các phương tiện thông tin như TV, radio, cassette. Những phương tiện đó đối với người miền Bắc là những giấc mơ. Ở miền Bắc, tất cả mọi báo đài, sách vở đều do nhà nước quản lý. Dân chúng chỉ được nghe đài Hà Nội mà thôi; và chỉ có những cán bộ được tin tưởng lắm mới được nghe đài Sơn Mao, tức là đài phát thanh Trung Quốc. Còn toàn bộ dân chúng chỉ được nghe loa phóng thanh tập thể; có nghĩa là chỉ được nghe một tiếng nói. Vào Nam tôi mới hiểu rằng, chế độ ngoài Bắc là chế độ man rợ vì nó chọc mù mắt con người, bịt lỗ tai con người. Trong khi đó ở miền Nam người ta có thể nghe bất cứ thứ đài nào, Pháp, Anh, Mỹ... nếu người ta muốn. Đó mới là chế độ của nền văn minh. Và thật chua chát khi nền văn minh đã thua chế độ man rợ. Đó là sự hàm hồ và lầm lẫn của lịch sử. Đó là bài học đắt giá và nhầm lẫn lớn nhất mà dân tộc Việt Nam phạm phải.”

      Rồi chuyện ông bác sĩ bộ đội cụ Hồ mà anh gặp tại nhà người bạn chiến hữu của anh ở Tân Định ngay sau khi mới giải phóng Sài Gòn trông như người ngoài hành tinh mới đến, cứ ngơ ngơ ngáo ngáo, bảo “có vào đây mới biết đồng bào Miền Bắc ngoài đó quá khốn khổ”.

      (Xin xem tiếp phần KẾT dưới)

      Xóa
    2. Anh Chổi ơi, vài mẩu chuyện trên đây là của vài ba cá nhân lẻ tẻ nhưng là đại diện cho tâm trạng chung của tuyệt đại bộ phận đoàn quân “đại thắng mùa xuân” ngay sau khi mèo mù vớ được cá rán Miền Nam đó anh. Bây giờ thôi những mẩu chuyện cá nhân để nhìn vào tổng thể sờ sờ trước mắt.

      Giá như ngày đó Mỹ không chịu cút, Ngụy không chịu nhào và các anh cứ tiếp tục giữ vững Miền Nam với chế độ Tư Bản một mình thì chúng tôi, tức Miền Bắc, cứ vẫn xếp hàng cả ngày và chỉ được tiêu chuẩn “mỗi năm ba tấc vải thô, lấy gì che kín cụ Hồ em ơi”, Ba Ếch cứ tiếp tục trốn chui trốn nhủi trong rừng tràm U Minh, đêm du kích ngày chích mông, chứ làm gì có nhà thờ họ hoành tráng lừng lựng giữa Rạch Giá như bây giờ. Nói chung không nhờ Miền Nam các anh thua thì làm gì chúng tôi được nếm mùi bã Tư bản để được như ngày nay. Không nhờ các anh bỏ của chạy lấy người thì của đâu cho Cách Mạng lấy làm giàu như bây giờ. Không nhờ các anh thua cuộc thì ngày nay chắc chắn Miền Bắc chúng tôi còn tệ hơn nước anh em XHCN Bắc Triều Tiên của cậu Giun Kim Ủn bây giờ.

      Nói túm lại, kỷ niệm ngày 30 tháng Tư 75 là để mừng cho Miền Bắc chúng tôi được giải phóng, chứ Miền Nam các anh thì bị một vố phỏng... nhớ đời này qua đời khác. Nhưng ở đời này, anh còn lạ gì, khốn nạn của người này là hạnh phúc của người kia. Thôi thì Miền Nam các anh đã hưởng lâu rồi, nhiều rồi, nhường cho đồng bào Miền Bắc chúng tôi được giải phóng một ti, cho công bằng.

      Cảm ơn anh đã đọc hết thư này của một người cựu thù cùng máu đỏ da vàng, cùng quê hương “ông bác” mà ngày nay mỗi lần nghe nhắc đến là tôi muốn độn thổ vì xấu hổ.

      Trân trọng chào Anh,

      Một cựu bộ đội cụ Hồ trong đoàn “giải phóng quân” 1975.

      Sài Gòn, năm thứ 38 ngày Giải phóng Miền Bắc.

      Nguyễn Bá Chổi

      Xóa
    3. dân tộc Việt Nam chúng ta địa danh bờ Hiền Lương chính là nơi quân dân ta đã đổ máu nhiều nhất để bảo vệ thành quả chiến đấu ngoan cường của nhân dân ta cũng như việc tiếp viện cho miền nam chiến đấu thống nhất đất nước. Ngày nay đây là địa điểm du lịch có ý nghĩa thiết thực với người dân sau này tưởng nhớ những người đã khuất để bảo vệ độc lập cho dân tộc

      Xóa
  5. @honda2000 •

    Tôi chỉ xin một yêu cầu:
    Bài viết này được giữ trong vòng một (1) tháng để mọi người được đọc tâm tư của một người bộ đội giải phóng quân, rất ư là chính xác!không biết những tay cớm "cướp ngày" sang, trọng, hùng, dũng, thanh, triết, mạnh, phiêu, minh, nguyên đám lợn Ba đình có tên nào lén đọc tâm tư của anh chàng bộ đội này không nhĩ? nếu đọc thì họ nghĩ gì về bốn chữ "giải phóng Miền Nam?" Chính xác: Miền Nam giải phóng dùm cho Miền Bắc thoát cảnh bần cùng, đói nghèo, lầm than, cơ cực. Đúng nhất là câu:
    "Một năm ba tấc vải thô,
    Làm sao che được cụ hồ em ơi?"
    Đó là định hướng tới xã hội chủ nghĩa, một mơ ước của hồ chí minh và băng đảng bán nước cho Tàu, trên đất liền biên giới đã mất Thác Bản Giốc, mất Ải Nam Quan Bauxit Tây nguyên; Hoàng sa, Trường sa và hằng chục ngàn kilomet vuông biển ở vịnh Bắc Bộ và còn nhiều nơi khác nữa. Thế mà hai tên đầu sõ Trọng, 3D to mồm lớn tiếng "sũa" đất, biển, đảo của ta vẫn lặng yên?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @Ga Tre (trả lời) @honda2000 •

      Tui đồng ý với honda2000 nên giữ bài viết nầy trong vòng một tháng, mà được ở topline nha. Cũng mong có thêm nhiều bài của các "bộ đội giải phóng quân" giác ngộ khác gửi vào.

      Xóa
    2. @Trực ngôn (trả lời) @honda2000 •

      Tôi đồng ý. Đề nghị DLB giữ bài này ở đầu trang cho đến hết tháng Tư để kỷ niệm Ngày Quốc Hận 30-4. Để nhân dân Miền Nam nhớ lại VNCH một thời vang bóng. Để đồng bào cả nước kỷ niệm ngày mở đầu cho một nước VN "thống nhất" dưới sự cai trị độc tài, khủng bố, phá nước và bán nước của đảng cs VN.

      Xóa
    3. @5X (trả lời) @honda2000 •

      Đồng ý với bác không những giữ bài này trong một tháng mà phải được lên youtube!như thế sẽ có giá trị hơn.

      Xóa
    4. @JU MONG Sinh Sự. (trả lời) @honda2000 •

      Cái dzụ Nam Bắc ai giải phóng ai chỉ sợ lớp trẻ sinh sau 75 không chịu tiếp cận với internet nên chưa biết được? Chứ ngay sau 30/4/75, suốt ngày đêm trên Quốc lộ 1 hàng ngàn chiếc xe đò chất đầy mui của cải chạy không ngừng nghỉ tranh nhau hốt, nếu lúc đó có hỏi 100 thằng cộng sản thì chỉ có những thằng hèn mới không dám trả lời sự thật là Miền Bắc đã được giải phóng? Có phải vậy không mấy ông giáo sư, tiến sĩ thứ thiệt? Biết rất rõ nhưng không ai dám nói như Dương Thu Hương?

      Nếu cho rằng được có thuốc phiện để hút thì Miền Nam được giải phóng? Thằng nào thằng nấy cũng tranh thủ vào Nam công tác, công tác hay đi buôn mà lại mang theo thuốc phiện, cục nào cục nấy to bằng cục gạch? Có phải vậy không mấy ông Đại Cán?

      Xóa
    5. @Cipolla (trả lời) @honda2000 •

      Nhạc Sĩ TCS viết:

      "Hằng vạn chuyến xe Claymore,lựu đạn.Hằng vạn tấn bom trút xuống đầu làng,cửa nhà Việt Nam cháy đỏ cuối thôn..."

      Sau khi cướp được miền nam thì cũng hằng vạn,hằng triệu chuyến xe Molotova,Lada chuyên chở đồ đã cướp được trong cái "vựa lúa miền nam"để giải phóng cái đói nghèo quê hương miền bắc.Quê tôi,vì tội nghiệp những bà con vô nhận hàng chứ không phải là..nhận họ đã có câu vè sau mà suốt đời tôi sẽ kgông thể quên.

      Vội vàng vào vơ vét vui vè về.

      Ông nhạc sĩ họ Trịnh với "vòng tay lớn"không những chẳng ý thức được sự sai lầm ngây thơ mà vẫn cứ ca ngợi đội quân cướp sau 30 tháng 4 chẳng hạn như tác phẩm "đêm trong mùng nằm nhớ rượu buộc hai cẳng phải đi...".Chán cái mớ đời.

      Xóa
  6. Thật sự là vĩ tuyến 17 đã khiến cho sự mất mát, tổn thất hy sinh của chúng ta trở nên đau thương hơn,lớn hơn rất nhiều.Nhưng cũng chính vì vậy,lòng yêu nước, sức mạnh của sự đoàn kết dân tộc của việt nam mới thật sự được thể hiện rõ nét .Khiến cho cả thế giới phải nể phục,ngưỡng mộ.

    Trả lờiXóa
  7. Vĩ tuyến 17 đã càng làm cho lòng khao khát hòa bình,thống nhất toàn vẹn đất nước của nhân dân ta lên cao.Đó đã là động lực và mục tiêu để cho toàn dân toàn quân đồng lòng chống lại các đế quốc hùng mạnh để giành lại tự do thống nhất đất nước.Đó là niềm tự hào của dân tộc việt nam!

    Trả lờiXóa
  8. Chắc cũng có người không hiểu "mỗi năm ba tấc vải thô, lấy gì che kín cụ Hồ em ơi" đâu nhỉ?
    Hồi chưa "phỏng giái", ngoài miền bắc "sướng lắm"! Chị em phụ nữ tới ngày "đèn đỏ" "không thèm" xài Diana hay Kotex như bây giờ đâu. Họ được Bác và Đảng phân phát tiêu chuẩn mỗi năm mấy tấc vải thô "vải màn" để "che cụ Hồ", che xong giặt sạch để tháng sau che tiếp. Mà cái khoản này của chị em ngày ấy cũng đâu có được đều đều, lúc có lúc không "còn gọi là bị tắt kinh" ấy. Nguyên nhân là do Bác và Đảng cứ bắt phải, THI ĐUA TA QUYẾT THI ĐUA / THI THUA TA QUYẾT TIẾN LÊN HÀNG ĐẦU / HÀNG ĐẦU RỒI BIẾT ĐI ĐÂU / ĐI ĐÂU KHÔNG BIẾT, HÀNG ĐẦU CỨ ĐI (Thơ Bút Tre) Hay còn gọi là HĂNG SAY LAO ĐỘNG SẢN XUẤT, TẤT CẢ VÌ MIỀN NAM THÂN YỆU.
    Vậy là cùng một lúc, Bác và Đảng ta đạt được 2 mục tiêu. Vừa có của cải để đánh Mỹ và xây dựng CNXH lại vừa đỡ tốn vải cho chị em. Đấy, ai bảo là Bác và Đảng ta không ĐỈNH CAO TRÍ TUỆ !!!???

    Trả lờiXóa
  9. "Và thật chua chát khi nền văn minh đã thua chế độ man rợ. Đó là sự hàm hồ và lầm lẫn của lịch sử. Đó là bài học đắt giá và nhầm lẫn lớn nhất mà dân tộc Việt Nam phạm phải." Khoái lời nhận xét của bà Dương Thu Hương, chính xác vô cùng .
    Chuyện bá láp về CS thì vô số kể , xin trích 1 truyện tiêu biểu cho ba con đọc chơi:
    Ba công nhân vừa bước vào nhà tù, hỏi nhau vì sao bị tù. Người thứ nhất: “Ngày nào tôi cũng đi muộn 10 phút, họ bảo tôi phạm tội phá hoại”. Người thứ hai: “Ngày nào tôi cũng tới sớm 10 phút, họ bảo tôi là gián điệp”. Người thứ ba: “Ngày nào tôi cũng đến đúng giờ, họ bảo tôi có đồng hồ ngoại”.

    Trả lờiXóa
  10. Thắng lợi của toàn dân ta trong các cuộc chiến tranh đều xuất phát từ lòng yêu nước, yêu sự tự do độc lập thống nhất đất nước.Từ đó Vĩ tuyến 17 đã được toàn quân toàn dân ta lấy làm bàn đạp để đem lại thắng lợi,thống nhất đất nước.

    Trả lờiXóa
  11. Mỹ không cút Ngụy không nhào thì làm gì có TV chạy đầy đường, làm gì có đồng giờ 2 cửa sổ 12 cây đèn cầy, làm gì có kem phơi đầy đường, làm gì có sữa Honda (Sửa Honda), Làm gì Thấy mông con gái SG có gân(Mặc quần lót bó nổi lằn lên), Miền Bắc mặc vải thô thì làm gì mông nổi gân, còn nữa xe Honda 67đổ xăng dọc đường, lúc nổ máy không bóp tay côn nên bay xuống ruộng chửi cô bán xăng tại sao mua xăng Honda lại bán xăng máy bay, rồi Cà chớn ngoài Bắc to hơn Cà chớn trong Nam.Hai Anh BĐ miền Bắc ra chợ mua một chiếc áo ngực trả tiền xong đòi cắt đôi bà chủ tiệm bán ngạc nhiên hỏi sao cắt ra thì trả lời tỉnh bơ về lọc Cafe.nói chung Mỹ Ngụy hồi đó đầu độc Bộ đội ta rất nhiều.Anh nào về cũng mơ ước có Đạp, Hồ, Đài, cái xe đạp bên hông thì có đeo cái đài Radio, tay thì đeo đồng hồ Seiko, về Bắc lúc bấy giờ gái sẽ đeo như Đỉa bám.Các chú BĐ miền Bắc bây giờ làm lớn có còn nhớ những chuyện này không vậy.Hay là bây giờ nhà cao cửa rộng, vợ đẹp con khôn quên khuấy hồi đó mất rồi???!!!

    Trả lờiXóa
  12. gần 100 năm sống dưới chế độ nô lệ mà thực dân Pháp đặt nên đất nước ta thì nhân dân ta, dân tộc ta luôn khao khát đánh đuổi quân thù, mang lại nền độc lập, tự chủ và hòa bình cho đất nước. Mãi đến năm 1954, sau khi đánh đuổi được thực dân Pháp thì đế quốc Mỹ lại nhảy vào cuộc và chia đôi đất nước ta làm hai miền, chỉ có miền Bắc là được tự chủ, nhưng không nản chí, chúng ta vẫn bất khuất, anh dũng chiến đấu và giải phóng miền nam, thống nhất đất nước vào năm 1975

    Trả lờiXóa
  13. Có rất nhiều địa danh lịch sử có ý nghĩa quan trọng đối với sự hình thành đất nước chúng ta hiện nay và địa danh bến Hiền Lương quả thật đã đi vào lịch sử đất nước chúng ta như một địa danh có tính chất quyết định cho thống nhất đất nước. Di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải đã trở thành địa điểm lịch sử để du khách thập phương đến tham quan, tìm hiểu về quá khứ hào hùng của dân tộc ta. Một dân tộc từ trong đau thương đã “rũ bùn đứng dậy”… làm nên biết bao chiến thắng, khiến kẻ thù phải khiếp sợ.

    Trả lờiXóa
  14. Đất nước được thống nhất là nguyện vọng của tất cả người dân trong cuộc chiến tranh chống giặc ngoại xâm và nhất là ngay sau khi cuộc xâm lược của thực dân Pháp đến lúc ký kết hiệp định Giơ-ne-vơ. Trong thời điểm ấy thì vĩ tuyến 17 được lấy làm mốc ngăn cách hai miền nam- bắc, vĩ tuyến này được lấy là bờ Hiền Lương - Bến Hải và tại nơi đây lịch sử đã ghi nhận những cuộc chiến đấu hết sức ngoan cường của nhân dân ta để có thể nối liền được hai miền nam - bắc. Trong cuộc chiến ấy địa danh này đã chứng kiến những hy sinh to lớn của nhân dân ta để bảo vệ độc lập cho dân tộc.

    Trả lờiXóa
  15. Dân tộc Việt Nam là dân tộc anh hùng và lịch sử dân tộc Việt Nam đã có rất nhiều địa danh lịch sử chứng kiến những hy sinh anh dũng của quân dân ta để giành độc lập cho dân tộc. Có những địa danh đi vào lịch sử dân tộc như một bài ca hào hùng của tinh thần chiến đấu anh dũng của quân dân ta nhưng có những địa danh lại là một bản hùng ca bản hùng ca bi tráng của dân tộc. Và địa danh bờ Hiền Lương cũng chính là địa danh chúng ta đáng để chúng ta đặt chân đến nhất để có thể thấy sự anh hùng của nhân dân ta.

    Trả lờiXóa
  16. Trong lịch sử dân tộc Việt Nam chúng ta địa danh bờ Hiền Lương chính là nơi quân dân ta đã đổ máu nhiều nhất để bảo vệ thành quả chiến đấu ngoan cường của nhân dân ta cũng như việc tiếp viện cho miền nam chiến đấu thống nhất đất nước. Ngày nay đây là địa điểm du lịch có ý nghĩa thiết thực với người dân sau này tưởng nhớ những người đã khuất để bảo vệ độc lập cho dân tộc và nơi đây đã trở nên bình yên không như trong thời kỳ chiến tranh đó là những năm tháng chiến tranh khốc liệt, đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải diễn ra những cuộc đấu trí "cân não" giữa quân và dân miền Bắc với lực lượng phía Nam. Trong đó, có những cuộc "đấu cờ" đầu giới tuyến kéo dài suốt 1.440 ngày đêm.

    Trả lờiXóa
  17. vĩ tuyến 17 ngày và đêm như phác họa đủ sự quyết liệt máu lửa của chúng ta để bảo vệ đất nước bắc nam sum họp.cả đất cho miền nam thân yêu,như thế mới biết con người việt nam có thể làm đươc bất cứ điều gì nếu đoàn kết và đồng long,bao nhiêu năm trôi qua đất nước đã độc lập thống nhất rồi ai cũng lo cuộc sống của riêng minh mà quên đi tinh thần đó,nhưng tôi tin trong mỗi chúng ta đều có

    Trả lờiXóa
  18. càng làm cho lòng khao khát hòa bình,thống nhất toàn vẹn đất nước của nhân dân ta lên cao.Đó đã là động lực và mục tiêu để cho toàn dân toàn quân đồng lòng chống lại các đế quốc hùng mạnh để giành lại tự do thống nhất đất nước

    Trả lờiXóa

 

Thống kê

  • bài viết
  • bình luận

Rank Blog

Lượt xem

.
Chia sẻ